Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội

Thứ sáu - 10/08/2018 16:44 126 0
(QT) - Là đơn vị thực hiện chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến nhiều cấp, ngành, đơn vị, người lao động, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Trị luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian làm thủ tục, tiết kiệm chi phí, công sức cho doanh nghiệp cũng như người dân khi tham gia giao dịch BHXH. Trong đó, việc ứng dụng giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH đối với các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động được coi là bước đột phá, là giải pháp quyết định sự thành công trong cải cách hành chính của ngành BHXH.
​  Người dân đến đăng ký tham gia BHXH, BHYT được giải quyết nhanh gọn về thủ tục  ​
​ Người dân đến đăng ký tham gia BHXH, BHYT được giải quyết nhanh gọn về thủ tục ​
Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như thực hiện cơ chế “một cửa” tại tất cả các đơn vị BHXH trên toàn tỉnh; tăng cường phân cấp, phân quyền cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố; cải cách bộ máy tổ chức, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua hệ thống bưu điện. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ như thu, cấp sổ, thẻ, giải quyết chế độ BHXH. Cùng với đó, hệ thống thông tin giám định BHYT kết nối liên thông với hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT trên toàn tỉnh giúp minh bạch và chuyển dữ liệu thanh toán, quyết toán chi phí KCB BHYT kịp thời; thực hiện đồng bộ dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý. Đến nay đã có 99% đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thực hiện giao dịch điện tử trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN với cơ quan BHXH.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, trong năm 2017 có khoảng 45.000 hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 2.874 đơn vị sử dụng lao động gửi đến hệ thống giao dịch điện tử. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, trong tổng số hồ sơ tiếp nhận là 258.283 hồ sơ, có 167.309 hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử. Trưởng Phòng Công nghệ thông tin BHXH tỉnh Lê Văn Thuận cho biết, thực hiện giao dịch điện tử BHXH sẽ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, mang lại hiệu quả cao. Các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động không phải thực hiện kê khai tờ khai hồ sơ BHXH bằng giấy như trước đây, mà sẽ thực hiện các thao tác trên máy tính của đơn vị, ký số hồ sơ gửi cho cơ quan BHXH thông qua internet. Giao dịch điện tử giúp các đơn vị tham gia BHXH chủ động thời gian nộp hồ sơ (có thể nộp hồ sơ 24/24 giờ kể cả ngày lễ, ngày nghỉ), giúp các cá nhân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian chờ đợi, chuyển phát, in ấn. Cơ quan BHXH căn cứ trên hồ sơ điện tử đã được ký số để giải quyết và trả kết quả về tận đơn vị thông qua dịch vụ bưu điện, chi phí chuyển phát hồ sơ trả kết quả do cơ quan BHXH chi trả. Còn đối với doanh nghiệp, Giám đốc Công ty Cổ phần WEDO Lê Phước Dũng cho biết: “Việc thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH giúp cho doanh nghiệp thuận tiện hơn, rút ngắn thời gian liên hệ giữa doanh nghiệp và cơ quan BHXH, việc giải quyết các chế độ cho người lao động cũng nhanh gọn hơn”.

Đối với việc ứng dụng hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình, tính đến cuối tháng 6/2018, BHXH tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Đã cấp 799.746 mã số BHXH cho toàn bộ dân số của tỉnh và đã cấp 571.000 thẻ BHYT theo mã số BHXH. Việc đẩy mạnh tin học hóa trong giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cũng đã được triển khai tích cực. Nhờ sử dụng hệ thống thông tin giám định BHYT, các chi phí ngoài quy định được phát hiện và xử lý, tình trạng trục lợi quỹ sẽ được ngăn chặn kịp thời, người bệnh giảm thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí. Ngoài ra, người bệnh được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả, tham gia giám sát quyền lợi được hưởng, đây cũng là phương pháp tuyên truyền thiết thực đến người dân biết về quyền lợi khi tham gia BHYT. Từ năm 2016 BHXH tỉnh phối hợp với Viettel chi nhánh Quảng Trị lắp đặt 166 máy vi tính và đường truyền internet tốc độ cao cho 166 cơ sở KCB BHYT công lập trên địa bàn tỉnh. Do vậy đến nay 100% cơ sở KCB sử dụng phần mềm quản lý KCB kết nối liên thông và chuyển dữ liệu đến hệ thống thông tin giám định BHYT. Tỷ lệ liên thông dữ liệu đạt 99,7%, tỷ lệ hồ sơ gửi đúng ngày đạt 90,67%. Ngoài ra, đối với giám định điện tử hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT, từ quý 1/2017, BHXH tỉnh đã giám định điện tử, giám định theo tỷ lệ trên phần mềm. Từ tháng 4/2017, 100% cơ sở KCB tuyến huyện trở lên, các phòng khám tư nhân đều thực hiện giám định điện tử trên phần mềm.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT. Thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường quản lý các hoạt động KCB để hạn chế, ngăn chặn tình trạng lợi dụng BHYT để vụ lợi dưới mọi hình thức. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý BHXH, BHYT để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho người tham gia BHXH, BHYT.

Thanh Trúc - Báo Quảng Trị

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây