Những dấu ấn trong phát triển Chính phủ điện tử của BHXH Việt Nam

Thứ hai - 10/12/2018 15:02 46 0
Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng CNTT bao phủ hầu hết các hoạt động nghiệp vụ mục đích hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong giao dịch với cơ quan BHXH và nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nắm bắt kịp thời cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương cùng lãnh đạo BHXH Việt Nam thăm Trung tâm Điều hành CNTT.
Đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương cùng lãnh đạo BHXH Việt Nam thăm Trung tâm Điều hành CNTT.

Hướng đến sự hài lòng của người dân

Hiện nay các dịch vụ của BHXH Việt Nam cung cấp đã dần thể hiện được vai trò và vị trí của mình trong việc giúp cho các đơn vị, người dân có được sự hỗ trợ tốt nhất đối với các công việc và thủ tục mà mình cần chuẩn bị. 

Ngành BHXH triển khai đồng loạt một số hệ thống phần mềm quan trọng như bộ công cụ tập trung dữ liệu tại Trung ương để quản lý 3 mảng nghiệp vụ quan trọng của Ngành là thu, sổ thẻ và quản lý tài chính nhằm tiến tới xây dựng một hệ thống phần mềm tổng thể thực hiện thống nhất.

Đầu tư đồng bộ hạ tầng, phần mềm và cơ sở dữ liệu để cấp duy nhất một số định danh cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong dự án Xây dựng Hệ thống cấp số định danh và Quản lý BHYT hộ gia đình và Kế hoạch thuê dịch vụ CNTT Cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT. Hiện Ngành đang quản lý, đồng bộ thông tin của 69.1 triệu người tham gia BHXH, BHYT, đạt 97.18% số người tham gia và đã tạo lập xong cơ sở dữ liệu cho hộ gia đình tham gia BHYT, từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.

Để phục vụ công tác quản lý, điều hành nội bộ, Ngành sử dụng thư điện tử công vụ cho 100% cán bộ, công chức, viên chức trong công việc hàng ngày; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan/đơn vị dưới dạng điện tử; Hệ thống mạng WAN đã kết nối 63 tỉnh/ thành phố và 709 quận/huyện, hoàn thiện Trung tâm dữ liệu tập trung, đáp ứng yêu cầu hoạt động toàn Ngành.

Về ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp, BHXH Việt Nam triển khai vận hành Hệ thống giao dịch điện tử tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành chính tại BHXH các tỉnh, thành phố được công khai minh bạch, chuyên nghiệp đáp ứng mục tiêu cải cách thủ tục hành chính mà Ngành đề ra. Đến nay Ngành đã tiếp nhận 34.782.998 hồ sơ giao dịch điện tử và giảm từ 115 còn 28 thủ tục hành chính, thời gian giải quyết thủ tục từ 335 giờ/năm giảm xuống còn 45 giờ/năm.

BHXH Việt Nam đã cung cấp 19 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho gần 500 nghìn đơn vị sử dụng lao động. Hiện nay, Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam đã cung cấp cho người dân tiện ích tra cứu trực tuyến các thông tin về: Mã số BHXH, quá trình tham gia, giá trị sử dụng thẻ, đơn vị tham gia BHXH, các điểm thu và đại lý thu (tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn); hoặc người dân có thể gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài: 1900.969668 của Ngành để được giải đáp. Trên cơ sở minh bạch thông tin, người tham gia BHYT có thể chủ động được thời gian, địa điểm để quyết định đăng ký tiếp tục tham gia BHYT như thế nào cho phù hợp. Qua hệ thống này, BHXH Việt Nam thường xuyên cập nhật dữ liệu tham gia của mỗi cá nhân và đặc biệt người tham gia sẽ không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây.

Các dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam đã giúp các đơn vị tham gia BHXH chủ động thời gian nộp hồ sơ (có thể nộp hồ sơ 24/24 kể cả ngày lễ, ngày nghỉ) giúp các cá nhân, doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng chi phí đi lại, chuyển phát, in ấn. Đặc biệt, đã giúp giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính của các doanh nghiệp, đơn vị tham gia BHXH, BHYT.

Đặc biệt, Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT điều hành toàn bộ các hệ thống hạ tầng mạng WAN, máy chủ, lưu trữ, hệ thống an ninh bảo mật, cổng thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng, cơ sở dữ liệu nghiệp vụ đều được giám sát thường xuyên, liên tục 24/7 và kịp thời xử lý các sự cố xảy ra, bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu người tham gia.

Bên cạnh đó, Ngành đã xây dựng hệ thống quản lý định danh và chia sẻ dữ liệu nhằm quản lý chặt chẽ tài khoản và quyền truy cập ứng dụng của người dùng là cán bộ của Ngành BHXH; khoảng 24 triệu hộ gia đình và 92 triệu người dân; toàn bộ các đơn vị tham gia BHXH, BHYT; quản lý danh mục dùng chung và tạo thuận tiện cho người dùng khi truy cập vào các ứng dụng nghiệp vụ.

Ứng dụng hiệu quả công nghệ 4.0 vào quản lý BHXH, BHYT

Để nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT, quản lý sử dụng quỹ BHYT từ năm 2016 BHXH Việt Nam cùng Bộ Y tế triển khai Cổng tiếp nhận Hệ thống thông tin giám định BHYT. Đến nay, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã kết nối, liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT trên phạm vi cả nước đến hệ thống giám định BHYT của cơ quan BHXH để thực hiện giám định tự động trên phần mềm. Sau hơn hai năm đưa vào vận hành, Hệ thống hoàn thành kết nối với hơn 12.673 cơ sở khám, chữa bệnh, 100% đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT thực hiện qua môi trường mạng.

Hệ thống thông tin giám định BHYT đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, giám sát thực hiện các dịch vụ y tế của các cơ sở y tế và người tham gia BHYT. Các ứng dụng về CNTT đã hỗ trợ đắc lực để giám sát, cảnh báo những vấn đề bất thường, cung cấp thông tin cho các cơ sở y tế để hoàn thiện và đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Ngành đã triển khai Bộ công cụ tập trung dữ liệu Quản lý chính sách BHXH quản lý người hưởng chế độ hàng tháng (hưu trí, tử tuất, TNLĐ-BNN hàng tháng...); kiểm soát thông tin người hưởng trợ cấp ngắn hạn (ốm đau, thai sản), người hưởng trợ cấp thất nghiệp; kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ để khai thác quá trình tham gia khi xét duyệt các chế độ BHXH. Xây dựng hệ thống số hóa dữ liệu toàn Ngành: bao gồm các hạng mục trang thiết bị CNTT, trang thiết bị phục vụ công tác số hóa, phần mềm ứng dụng ... cho các cấp Trung ương và cơ sở, triển khai tại Trung tâm Dữ liệu và Trung tâm lưu trữ số.

Thời gian tới, Ngành  tiếp tục triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, trong đó tiếp tục mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia; quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH, quá trình hưởng và quá trình tham gia, thông tin đơn vị tham gia BHXH… Xây dựng hệ thống số hóa dữ liệu toàn Ngành: bao gồm các hạng mục trang thiết bị CNTT, trang thiết bị phục vụ công tác số hóa, phần mềm ứng dụng ... cho các cấp Trung ương và cơ sở, triển khai tại Trung tâm Dữ liệu và Trung tâm lưu trữ số; tiến tới việc cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân. 

Đồng thời, Ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0 Ngành BHXH phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ: dịch vụ tin nhắn (SMS); dịch vụ thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia; cung cấp đóng BHXH, BHYT bằng thanh toán điện tử nhằm phục vụ người dân tốt hơn); Thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội; cung cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên cấp độ 4.

BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH trong phạm vi cả nước; các hệ thống đều được xây dựng liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho Ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững./.

Theo kết quả đánh giá xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), phát triển Chính phủ điện tử của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố năm 2017 do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố, BHXH Việt Nam đứng đầu chỉ số xếp hạng và chỉ số đánh giá ở các lĩnh vực (trong hai năm 2016-2017).
Theo Tạp chí Bảo hiểm xã hội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây